Làm Thế Nào Để Món Mì Ý Trở Thành Món Ăn Ưa Thích Của Toàn Thế Giới

Trong khi không phải tất cả mọi người biết sự khác biệt giữa farfalle, fettuccine và Fusilli, nhiều người đã láp trên một bát mì spaghetti bolognese hoặc nhét vào một đĩa lasagne.

Chắc chắn trong các hộ gia đình người Anh, spaghetti bolognese là một đặc điểm thường xuyên của các bữa ăn từ những năm 1960. Nó trở thành một yếu của chế độ ăn của trẻ em, trong khi một thứ hỗn hợp cá ngừ-mì-bắp có lẽ có thể được ghi với việc duy trì nhiều sinh viên thông qua các năm của họ tại trường đại học.

Nhưng bây giờ là một cuộc khảo sát toàn cầu của các tổ chức từ thiện Oxfam đã đặt tên mì làm món ăn phổ biến nhất trên thế giới, trước thịt, gạo và bánh pizza. Cũng như là phổ biến ở các nước châu Âu không gây ngạc nhiên, mì ống là một trong những mục yêu thích tại Philippines, Guatemala, Brazil và Nam Phi.

Và số liệu từ Tổ chức Pasta quốc tế cho thấy Venezuela là nước tiêu thụ lớn nhất của mì ống, sau khi Italy. Tunisia, Chile và Peru cũng có mặt trong top 10, trong khi người Mexico, Argentina và Bolivia tất cả ăn mì nhiều hơn người Anh.

Doanh số bán hàng toàn cầu phản ánh mối tình nhất thế giới với pasta - họ đã tăng từ 13 tỷ USD (8 tỷ bảng Anh) năm 2003 lên $ 16 tỷ (10 tỷ bảng Anh) vào năm 2010. Các nhà phân tích tại Datamonitor dự đoán nó sẽ đạt $ 19bn (£ 12 tỷ) vào năm 2015, mặc dù chi phí lúa mì tăng cao.

Chỉ cần ở Anh, doanh số bán lẻ của mì khô và tươi lên đến £ 53 triệu trong năm 1987. Trong năm 2009, con số này là 282m bảng - bao gồm các bữa ăn pasta dựa trên chuẩn và giá trị tăng lên đến £ 800m, cho biết các chuyên gia nghiên cứu người tiêu dùng Mintel.

Vì vậy, làm thế nào pasta trở nên phổ biến? Đó là bởi vì nó là giá rẻ, linh hoạt và thuận tiện, cho biết Jim Winship, từ Pizza trụ sở tại Anh, Pasta và Hiệp hội Lương thực Ý. Một nước sốt để đi với nó có thể được làm từ nguyên liệu đơn giản.

"Bạn có thể tạo ra rất nhiều món ăn khác nhau với nó. Nó có vị tốt và nó làm đầy. Nó cũng có tuổi thọ dài, vì vậy bạn có thể giữ nó trong tủ đựng thịt cho đến khi bạn cần phải đặt một bữa ăn với nhau."

Nhưng đó chỉ là một phần trong sự thành công của nó. Pasta cũng là tương đối dễ dàng để sản xuất đại trà và vận chuyển trên toàn thế giới, làm cho nó một sản phẩm phổ biến với các công ty thực phẩm là tốt.

'Hiện tượng văn hóa'

"Nó luôn luôn là một sản phẩm công nghiệp," John Dickie, giáo sư nghiên cứu của Ý tại Đại học College London và là tác giả của Delizia nói! Một lịch sử của người Ý và Thực phẩm của họ. 

Nó là thức ăn của người nghèo. Nó không phức tạp. Nó cũng giống như bánh mì "

Nhà phê bình Giles Coren Thực phẩm

"Nó chắc chắn là một trong những điều đó đã góp phần vào sự thành công của nó - nó dễ dàng để vận chuyển và có tuổi thọ dài Nó có gen thương mại.."

Tim Lang, giáo sư về chính sách thực phẩm tại Đại học City London, cho biết những tiến bộ công nghệ trong thế kỷ 19 cho phép mì ống được sản xuất trên quy mô lớn. Nhưng cuộc cách mạng công nghiệp đã làm điều đó cho tất cả mọi thứ khác, ông nói thêm, và lý do pasta đã đặc biệt thành công là vì mọi người thích nó và cách Ý của cuộc sống.

"Đó là một hiện tượng văn hóa, không phải là một hiện tượng công nghiệp," ông nói. "Những người như cách Ý của cuộc sống và thực phẩm thiết yếu đơn giản của họ."

Pasta đã luôn luôn có một khía cạnh toàn cầu như là nguồn gốc của nó không hoàn toàn là tiếng Ý, mà là ngạc nhiên xem xét nó có thể được thực hiện chỉ với lúa mì và nước.

Người Hy Lạp và La Mã có các loại thực phẩm mì ống giống như nhưng họ có xu hướng được nướng, không đun sôi. Trung Quốc cổ đại đã có bánh bao, nhưng nó là một huyền thoại mà các nhà thám hiểm Marco Polo Venetian trở về từ Trung Quốc với pasta năm 1295.

Các lý thuyết được chấp nhận nhất là cuộc xâm lược của Ả Rập của thế kỷ thứ 8 đã mang đến một sản phẩm ăn liền như khô để Sicily. Pasta đầu này đã được thực hiện bằng cách sử dụng bột từ lúa mì cứng, mà Sicily chuyên Theo luật pháp Ý, pasta khô -. Hoặc mì Secca - chỉ có thể được làm từ loại lúa mì, và số lượng lớn bao la của pasta vẫn sản xuất tại Ý.

Và mặc dù được coi là một bữa ăn giá rẻ bây giờ nó chỉ dùng cho các người giàu ở đầu, nói Giáo sư Dickie.

"Chúng ta có xu hướng nghĩ về pasta như khoai tây nhưng nó chưa bao giờ được xem là một yếu nhạt nhẽo Nó được kết hợp với uy tín -.. Người sử dụng để mua phiếu bầu với mì ống"

'Thổi phồng thứ gloppy'

Các tham chiếu đầu tiên tại Ý pasta đã được ghi nhận trong năm 1154 và nó đã được về một nhà máy sản xuất ở Sicily, ông nói.

Ông cho biết bước đột phá của nó như là một thực phẩm phổ biến đến ở Naples vào năm 1700, khi nó được công nhận là "một cách tốt để nuôi một phần lớn của quần chúng".

Nhưng pasta phổ biến bên ngoài nước Ý thực sự cất cánh vào đầu thế kỷ 20 với quy mô lớn nhập cư người Ý vào thế giới mới. Đây là khi nó bắt đầu trở nên được biết đến như là món ăn dân tộc của Ý, ông nói.

Chủ nhà hàng Ý Antonio Carluccio nói pasta có thể có một lịch sử lâu dài, nhưng người Ý đã làm cho nó của riêng mình bằng cách ăn nó với cà chua.

Ông nói rằng hầu hết các loại sợi mì Spaghetti bên ngoài của Italy nhưng thực sự có 600 loại và hình dạng khác nhau và mỗi khu vực nấu nó khác nhau. Ông nói rằng sức hấp dẫn của nó là trong hương vị và giá trị dinh dưỡng của nó.

"Nó là thú vị với một nước sốt tốt, nhưng nó chỉ cần phủ, nếu không bạn sẽ mất hương vị của món mì ống. Nó là một carbohydrate phức tạp mà phát hành tất cả sự tốt lành từ từ và bạn cảm thấy hài lòng trong một thời gian dài.

"Tôi không biết một người không thích mì ống Nó rất giống với bánh mì -.. Cả hai đều được làm bằng bột mì và nước, và cả hai đều cần một đệm"

Anh ấy rõ ràng không đáp ứng phê bình ẩm thực và phát thanh Giles Coren, người đã mô tả mì làm "công cụ gloppy overrated" mà kháng cáo chỉ cho trẻ em.

"Hãy hỏi một cầu thủ bóng đá những gì họ có thể nấu ăn và họ luôn luôn nói Spaghetti Đó là những gì bạn đạt được khi không có gì khác còn lại trong tủ đựng thịt là Nó thực phẩm của người nghèo và nó không phức tạp Nó giống như bánh mì -... Bạn chỉ cần đun sôi nó thay vì đặt nó vào lò nướng. "

Từ BBC News

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE HỖ TRỢ (08) 3710 7317

Thời gian làm việc:
Thứ 2 - Thứ 6:
    7h45 - 17h00
Thứ 7:
    7h45 - 16h00